Những Khó Khăn Của Giáo Viên Khi Mới Ra Trường

NHNG KHÓ KHĂN CA NHNG NHÀ GIÁO KHI MI RA TRƯỜNG

Hiện nay rất nhiều giáo viên trẻ mới ra trường chưa có kinh nghiệm về nghiệp vụ sư phạm giảng dạy về trình độ chuyên môn cũng như việc áp dụng những phương pháp giảng dạy và bài giảng sao cho học trò của mình hiểu và nắm vững được những gì mà người thầy, người cô muốn truyền đạt. Hầu như ai ai mới ra trường cũng đều gặp phải những khó khăn riêng bên cạnh đó họ cũng có thuận lợi giúp bản thân đứng vững hơn trên con đường của mình

 Khó khăn

Là một giáo viên trẻ với nhà trường tôi cảm nhận được những khó khăn, thách thức của bản thân trong công tác giảng dạy và giáo dục học sinh.
Thứ nhất trong công tác chuyên môn là một giáo viên trẻ tôi luôn ôm đồn kiến thức vì còn chạy theo đủ nội dung trong SGK học sinh không hiểu nên bài dạy còn dài dòng, chưa làm nổi bật trọng tâm bài học;
Về phương pháp còn gặp nhiều lúng túng trong việc vận dụng các phương pháp đặc trưng bộ môn nói riêng và phương pháp dạy học nói chung: như hệ thống câu hỏi còn vụn vặt, chưa xoáy sâu vào trọng tâm bài học, việc khái thác kênh hình kênh chữ còn chưa thực sự phù hợp, trình bày bảng chưa thực sự khoa học, còn thiếu kinh nghiệm trong khai thác và sử dụng bản, biểu đồ và hệ thống bảng biểu cũng như việc cập nhật thông tin trong giảng dạy môn địa lý. ứng dụng công nghệ thông tin còn nhiều lúng túng, việc tích hợp giáo dục biển đảo, môi trường, kiến thức liên môn còn chưa thực sự sâu sắc;
Về kiểm tra đánh giá việc ra đề đôi khi còn mang tính chủ quan chưa thực sự phù hợp với đối tượng học sinh đặc biệt là học sinh yếu kém.
Công tác soạn giảng mặc dù bản thân đã có nhiều cố gắng nhưng thật sự chưa có sự đột phá cả về nội dung và phương pháp.
Về công tác chủ nhiệm bản thân tôi nhận thấy nhiệt tình, tận tâm trong công việc nhưng chưa có những biện pháp hay để giáo dục học sinh (như hạn chế tình trạng học sinh bỏ học, nghỉ học) đặc biệt là giáo dục học sinh cá biệt. Còn thiếu kinh nghiệm trong xử lý các tình huống xảy ra từ học sinh.

Nguyên nhân

Qua thời gian giảng dạy và làm công tác chủ nhiệm bản thân tôi rút ra một số nguyên nhân của những khó khăn và hạn chế của bản thân như sau:
Thứ nhất về nguyên nhân khách quan:
Khi tôi mới vào nghề là lúc ngành giáo dục có nhiều đổi mới cả về phương pháp và nội dung giảng dạy bản thân còn chưa bắt kịp xu thế chuyên môn của ngành;
Phần lớn phụ huynh quan tâm tới việc học tập của học sinh nhưng vẫn còn những phụ huynh phó mặc việc giáo dục học sinh cho giáo viên chủ nhiệm và nhà trường. Đa số học sinh ngoan biết vâng lời nhưng vẫn còn một số học sinh chưa chăm, ham chơi, lười học thiếu động cơ học tập, học lệch, học tủ xem thường bộ môn;
Thứ hai về chủ quan: bản thân còn thiếu kinh nghiệm trong công tác giảng dạy và công tác chủ nhiệm, việc tìm hiểu môi trường giáo dục và đối tượng học sinh chưa thật sự sâu sắc;
Còn tâm lý chủ quan khi nghĩ rằng những điều học được ở trường đại học là đủ phục vụ cho công tác giảng dạy của giáo viên.
Tâm lý ngại khi trao đổi và học hỏi từ đồng nghiệp và đôi khi còn bảo thủ chưa thẳng thắn chia sẻ với đồng nghiệp những khó khăn, trở ngại và kinh nghiệm trong giảng dạy và giáo dục học sinh.
II. Bài học kinh nghiệm:
Từ những khó khăn hạn chế của bản thân và những nguyên nhân của những khó khăn đó bản thân tôi đã rút ra một số bài học kinh nghiệm xin được chia sẽ quý thầy cồ đặc biệt là các đồng nghiệp trẻ như sau:
Trước hết mỗi chúng ta phải xem nghề giáo là một nghề mà lương tâm trách nhiệm và tự trọng phải đưa lên hàng đầu, không ngừng học tập phấn đấu nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ nâng cao uy tín, đạo đức nghề giáo đối với học sinh phụ huynh và đồng nghiệp;
Để làm được điếu đó bản thân phải tranh thủ sự giúp đỡ từ Ban Giám hiệu, các tổ chức đoàn thể, từ các động nghiệp, thật sự có ý chí tiến thủ, biết lắng nghe, học hỏi những kinh nghiệm của đồng nghiệp nhất là trong sinh hoạt chuyên môn lắng nghe ý kiến phản hồi từ phụ huynh và học sinh để kịp thời có những điều chỉnh phù hợp trong công tác giảng dạy và giáo dục;
Tăng cường dự giờ thăm lớp học hỏi đồng nghiệp cùng nhóm, tổ và trường, đăng ký dự giờ thao giảng thẳng thắn góp ý và lắng nghe những góp ý của đồng nghiệp;
Cố gắng đầu tư cho công tác soạn giảng tìm hiểu và cập nhật thông tin qua sách báo mạng internet, tham gia đầy đủ và có hiệu quả các đợt tập huấn chuyên môn của ngành, sở,  trường tổ chức. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cho công tác giảng dạy (soạn giảng giáo án điện tử, bài dạy elearning đặc biệt là các bài khó, bài rèn luyện về kỹ năng)
Tôi  hứa sẽ cố gắng hơn nữa trong thời gian tới để trở thành một người giáo viên tốt, tiếp thêm tay chèo, lái con đò tri thức được cập bến thành công.

 

 

Facebook Comments

Keywords: , , , ,